000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > น้อยนิด จนคิดไม่ถึง (ตอน 2)
วันที่ : 23/04/2023
1,487 views

"น้อยนิด จนคิดไม่ถึง( ตอน 2)"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

 เมื่อตอน 1 ผมทดสอบ  ตัวกันสะเทือน SYSBAL เล็กสุด 4 มม.ไปแล้วกับจอภาพ  LCD SONY4K 43 นิ้ว ซึ่งให้ผลดีขึ้นทั้งภาพและเสียง
ผมก็เลยวางใช้ไว้เลย   คราวนี้มาลองSYSBAL ขนาดเท่าเดิมอีกชุด( 4 มม.)   3 ตัวมาลองใต้เครื่องเล่น Bluray 
SONY  BDP 400 ซึ่งเดิมก็วางบนกระทะเหล็กกล้าหนาปึก  แถมเอาก้อนผลึกอะมิทิสใหญ่เท่ากำปั้นหนัก 2 กก. วางบนกล่องส่วนกลไกเล่นแผ่น(เอาฝาครอบเครื่องออกอยู่ ) ซึ่งก็ทำให้ตัวเครื่องSONY นิ่งพอสมควรอยู่แล้ว  ลองกดดู รู้สึก SONY นิ่งมั่นคงขึ้นมาก 

จากนั้น ดูและฟังทดสอบใหม่ (ดูหนัง) คราวนี้ เสียงขึงขัง จริงจังขึ้น หนักแน่นขึ้น รายละเอียดค่อยๆเบาๆรับรู้ได้ดีขึ้น( dynamic contrast ดีขึ้น บรรยากาศสมจริง ห่อหุ้มรอบตัวเรา เสียงสูง-ต่ำ ฟังออกชัดขึ้น เวทีด้านลึกดีขึ้นมาก  ที่น่าแปลกใจคือ แม้แต่เมื่อฟังเสียงเพลงจาก YouTube ก็น่าฟังขึ้นมาก ใกล้เคียงแผ่น CD มากขึ้น จากแต่เดิม ฟังอะไรก็ไร้อารมณ์(คือดีขึ้นมากทั้งภาพและเสียง)  โปรดสังเกตว่า ไม่มีอะไรเคลื่อนไหวในเครื่องเลยขณะดู YouTube   แม้ว่าใครจะดู จะฟัง จากYouTube เป็นหลัก  ขอแนะนำว่า คุ้มค่าที่จะลงทุนกับ SYSBAL มาก ประหยัดค่าแผ่น มันทำให้ผมเพลินกับ YouTube ได้ทั้งวัน  (ผมเกษียณแล้ว)

ขอเน้นเรื่องภาพอีกหน่อย จากแผ่น Bluray การ์ตูนเรื่อง Caroline  ปกติชุดของผมก็จูนทุกอย่างจนภาพออกมาน้องๆ 8K ( ผมป้อนความละเอียดต่ำสุดให้จอ SONY จอจะ อัพสเกลเป็น 4K  เอง เพราะพบว่า ภาพดีกว่าให้เครื่องเล่นBluray อัพสเกลเป็น4K ป้อนให้จอ SONY

การทดสอบSYSBAL ขนาด 8 มม. จริงๆ แล้วรุ่นรับน้ำหนักขนาดนี้(ได้ถึง45 กก.) น่าจะใช้กับเพาเวอร์แอมป์หรือลำโพง  แต่เนื่องจาก ตัวอินทริเกรทแอมป์Mark Levinson No. 383 (100 wrms/ch  ที่ 8 โอห์ม หนัก 35 กก.)ของผมจำต้องวางเอียงหน้าเชิด ตามความเอียงของโต๊ะวาง
ทำให้ไม่สะดวกที่จะนำตัว  SYSBAL มารองที่ขา  

ผมเลยลองสิ่งที่ดูเว่อร์ไปหน่อย คือเอาSYSBAL ชุดนั้นไปรองใต้กล่องภาคจ่ายไฟของจอLCD SONY ซึ่งจริงๆแค่SYSBALLชุดเล็กก็ด็เกินพอแล้ว( ตอนหลังผมเปลี่ยนใช้ชุดเล็ก 4 มม..ก็โอเคเช่นกัน) ล่าสุดลด เหลือ 3 ตัว กลับเสียงโปร่งขี้นอีก คงเพราะการเหนี่ยวนำเส้นแรงแม่เหล็กจากในกล่องลดลง  ปรากฏว่า มันเกินคาด ภาพ ที่ว่าดีแล้ว ขนาด เห็นรายละเอียดบนผิวหน้าพระเอก นางเอก  แต่คราวนี้ รายละเอียดเหล่านั้น นูนเป็น 3 มิติมากขึ้น  ฉากต่างๆที่เคลื่อนที่เร็ว ปกติจะดูไม่ค่อยออกว่าอะไรเป็นอะไร ก็จำแนกแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นอะไร ทั้งมิติ ตื้นลึก ก็ดีขึ้น  ส่านที่เป็นเงาวาว ก็เงาวาวขึ้น สว่าง ก็สว่างยิ่งขึ้น (dynamic  contrast ของแสงดีขึ้น )  โดยรวม ภาพน่าดู สมจริงขึ้น 

ในด้านเสียง ก็เป็นเช่นกัน คือการสวิงของเสียงดังข้น ( dynamic contrast ) ดีขึ้น เหมือนแอมป์มีกำลังขับสำรองดีขึ้นร่วมเท่าตัว ( เหมือนกำลังฟังจากแอมป์ 200 wrms/ch )ได้ตรงนี้ก็คุ้มเกินค่าตัวของSYSBAL แล้ว  อีกสิ่งหนึ่งคือ สนาม เสียง  หรือ บรรยากาศที่โอ่อ่า ห้อมล้อมตัวเราดุจอยู่ในเหตุการณ์ holographic  ใครที่ชอบฟังเพลงคลาสสิค หรือคอนเสริท์แสดงสดจะเหมือนฟังของจริงในห้องแสดงดนตรี หรือ ในการแสดงสดกันเลย ดูหนังก็เป็นเซอรราวด์ จาก 2 CH  ได้ดีทีเดียว   นี่ขนาด จาก YouTube ถ้าจากแผ่นจะขนาดไหน

สุดท้าย ผมลองเอา SYSBAL รุ่น 6 มม. มาวางบนกล่องกลไกเล่นแผ่น ปรากฏว่า ภาพและเสียงหลุดลอยจากฉากหลังดีขึ้น
เวทีเสียงกว้าง โอ่อ่า ลึก ลอย ดีขึ้น (จริงๆผมว่าเอาแค่รุ่น 4 มม.  ก็โอเคแล้ว พอดีของหมด)

ขอจบการลอง SYSBAL แค่นี้ก่อน เรียนตรงๆว่าประทับใจเอามากๆ รู้เลยว่า มันช่วยได้เยอะทั้งภาพและเสียงแม้ ใครชอบดู แต่YouTube ก็ขาดไม่ได้จริงๆ !

สนใจ ติดต่อคุณ พีรพล ผู้ออกแบบและผลิตขายได้โดยตรง โทร 081-619-1118 
 
 .

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459